CÁC LỖI THƯỜNG GẶP TRÊN XE Ô TÔ – PHẦN 2

Nền công nghiệp sản xuất ô tô ngày càng phát triển vượt bật, nhiều ứng dụng khoa học kỹ thuật hiện đại được áp dụng trên ô tô. Tùy vào dòng xe và mục đích sử dụng mà các công nghệ được ứng dụng khác nhau. Tuy nhiên, song song với rất nhiều kỹ thuật được kết hợp với nhau thì việc phát sinh lỗi dù ít hay nhiều là điều không thể tránh khỏi.

Bài viết hãy cùng HUAN THANH WORKSHOP liệt kê các lỗi cơ bản, thường gặp nhất đối với các dòng xe ô tô nói chung:

Xe bị hụt ga

Đây là một lỗi không thể phớt lờ khi gặp phải, lỗi này có khả năng gây nguy hiểm cho người sử dụng rất cao đặc biệt trong các tình huống vượt xe hoặc đang dốc do đó cần phải khắc phục ngay lập tức khi gặp phải.

  • Lương nhiên liệu hoặc không khí nạp vào buồng đốt không đủ
  • Lượng khí thải sinh ra không thể thoát được ra ngoài
  • Hệ thống cảm biến của ô tô bị trục trặc.

Xe bị oà ga

Là hiện tường vòng tua máy tăng cao, ga tăng lên bất thường khi không đạp chân ga. Hiện tượng này gây ảnh hưởng không nhỏ cho người điều khiển xe và mọi người xung quanh. Do đó cần khắc phục sớm khi ô tô gặp phải lỗi này.

Các nguyên nhân phổ biển gây ra hiện tượng òa ga ở ô tô như:

  • Do van không tải mở quá lớn, không khí lọt vào nhiều
  • Bướm ga không đóng kín được hoàn toàn
  • Bướm ga gặp trục trặc hoặc bị chết khiến ECU nhận tín hiệu sai lệch.

Nhiệt độ động cơ ô tô tăng cao bất thường

Lỗi này tương đối dễ phát hiện khi ô tô có các biểu hiện sau:

  • Đồng hồ đo nhiệt độ chỉ mức đỏ/đèn cảnh báo nhiệt độ bật sáng
  • Hơi nước/khói bốc lên từ khoang động cơ.

Đây là nguyên nhân lớn khiến động cơ bị hư hại nhanh chóng và đặc biệt dễ gây cháy nổ, vô cùng nguy hiểm cho người sử dụng. Do đó cần khắc phục và sửa chữa để động cơ luôn duy trì ở mức nhiệt độ ổn định.

Lỗi ô tô bị bỏ máy (Misfire Engine)

Động cơ ô tô gồm nhiều xi lanh hoạt động kết hợp với nhau, mỗi xi lanh sẽ tương ứng với một máy. Lỗi này được xác định khi một hoặc một số xi lanh không hoạt động hoặc luân phiên ngưng hoạt động. Nguyên nhân chính khiến xe ô tô gặp tình trạng bỏ máy thường do quá trình đốt cháy không xảy ra khiến một hoặc một số xi lanh không hoạt động.

  • Khi bị lỗi này, ô tô thường có các biểu hiện như:
  • Khói xe ô tô có màu lạ so với bình thường
  • Mùi xăng xe pha lẫn mùi lạ
  • Ô tô tăng tốc yếu, hay bị hụt ga
  • Tiếng động cơ ồn hơn, và có âm thanh lạ.

Lượng xăng tiêu thụ tăng cao

Đây là một lỗi có thể xảy ra đối với tất cả các dòng xe và dù cũ hay mới. Tình trạng này xảy ra khi lượng xăng tiêu thụ trung bình tăng cao một cách bất thường so với trước đó. Lỗi này không ảnh hưởng quá nghiêm trọng đối với người điều khiển, tuy nhiên nó lại gây tốn kém chi phí sử dụng xe.

Xe ô tô hao xăng có thể xuất phát từ một trong các nguyên nhân như:

  • Xe bị thiếu nước làm mát
  • Cảm biến nhiệt độ nước làm mát bị lỗi
  • Lọc gió động cơ không được vệ sinh
  • Bugi bị mòn hoặc bám bẩn
  • Tỷ số nén bị thấp

Ô tô bị hao dầu nhớt

Khi hoạt động, ô tô sẽ tiêu hao một lượng dầu nhớt tương ứng với tần suất vận hành của động cơ. Tuy nhiên trong tình huống ngược lại, khi xe ít chạy nhưng nhanh cạn dầu nhớt thì đây là một lỗi, lỗi này thường bị gây ra bởi các nguyên nhân phổ biến như:

  • Xe thường xuyên chở quá tải
  • Bị rò rỉ dầu ra bên ngoài
  • Dầu lọt vào buồng đốt
  • Phanh động cơ nhiều

Khi thấy các dấu hiệu như xuất hiện vết dầu chảy ở nơi đậu xe, khí xả xe có màu xanh xám, xe nhanh hết dầu thì cần đến ngay các trung tâm sửa chữa để kiểm tra và khắc phục.

Xe ra khói đen

Lỗi này thường gặp ở các dòng xe máy dầu, lỗi này thường bắt nguồn từ việc nhiên liệu trong buồng đốt không được đốt cháy triệt để và theo khí thải xả ra ngoài. Các nguyên nhân chính gây ra lỗi này:

  • Lọc gió động cơ ô tô bị tắc sẽ khiến động cơ bị thiếu oxy
  • Nhiên liệu kém chất lượng khiến quá trình đốt cháy không đạt hiệu quả cao
  • Kim phun nhiên liệu ô tô bị tắc nghẽn gây giảm hiệu quả khi đốt cháy
  • Lọc nhiên liệu bị tắc sẽ ảnh hưởng đến việc cung cấp nhiên liệu ở buồng đốt
  • Xy lanh bị mòn khiến hệ thống hơi hoạt động không hiệu quả

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, các dòng xe ô tô máy dầu Diesel sau nhiều năm sử dụng đôi khi cũng xuất hiện khói đen lúc khởi động xe. Ở góc độ kỹ thuật thì đây là giai đoạn đầu khởi động, khí vào không đủ khiến nhiên liệu đốt cháy bị thừa làm xe xuất hiện khói đen. Nhưng hiện tượng này chỉ kéo dài vài giây, sau khi xe khởi động xong sẽ không còn khói đen nữa.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

0907.114.468