CÁC LỖI THƯỜNG GẶP TRÊN XE Ô TÔ – PHẦN 1

Nền công nghiệp sản xuất ô tô ngày càng phát triển vượt bật, nhiều ứng dụng khoa học kỹ thuật hiện đại được áp dụng trên ô tô. Tùy vào dòng xe và mục đích sử dụng mà các công nghệ được ứng dụng khác nhau. Tuy nhiên, song song với rất nhiều kỹ thuật được kết hợp với nhau thì việc phát sinh lỗi dù ít hay nhiều là điều không thể tránh khỏi.

Bài viết này hãy cùng HUAN THANH WORKSHOP liệt kê các lỗi thường gặp nhất đối với các dòng xe ô tô nói chung:

Đèn báo Check Engine

Đèn Check Engine thường được bố trí ở cụm đồng hồ sau vô lăng. Đèn này bật sáng đồng nghĩa động cơ hoặc các bộ phận liên quan dưới đây gặp vấn đề:

  • Bugi
  • Bô bin đánh lửa
  • Kim phun nhiên liệu
  • Nắp bình nhiên liệu
  • Hệ thống kiểm soát hơi xăng (EVAP)
  • Hệ thống tuần hoàn khí xả (EGR)
  • Van hằng nhiệt
  • Cảm biến lưu lượng khí nạp (MAF)
  • Cảm biến Oxy
  • Bộ chuyển đổi xúc tác

Vòng tua máy cao ở chế độ không tải

Vòng tua máy thông thường ở chế độ không tải khoảng 800 – 1.000 vòng/phút. Nếu vòng tua này tăng lên hơn 1.500 vòng/phút thì được xem là cao, khả năng là xe đang bị lỗi.

Một số nguyên nhân phổ biến dẫn đến lỗi này là:

  • Van không tải gặp trục trặc
  • Rò rỉ đường ống
  • Van thông hơi các te bị hỏng
  • Thiết bị cảm biến oxy gặp trục trặc

Khi bị lỗi này đèn báo áp suất dầu sẽ được kích hoạt, đồng nghĩa với việc hệ thống bôi trơn của ô tô đang gặp vấn đề.

Thông thường, áp suất dầu bôi trơn sẽ ở mức dưới 0,5 kg/cm2 khi xe ở chế độ không tải và từ  2,5 – 4 kg/cm2 khi xe đang chạy. Tuy nhiên nếu này chỉ tăng lên quá cao hoặc hạ xuống quá thấp thì cần kiểm tra ngay hệ thống bôi trơn của ô tô.

Lỗi chết máy giữa đường

Lỗi này hầu như rất phổ biến đối với hầu hết các loại xe có động cơ. Có một số nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng này đối với xe ô tô như:

  • Kim phun nhiên liệu bị tắc
  • Hệ thống làm mát ô tô bị hỏng
  • Dầu nhớt động cơ có vấn đề
  • Bơm xăng/bơm cao áp dầu bị hỏng
  • Lọc nhiên liệu bị tắc

Ô tô tăng tốc chậm/ chạy yếu

Lỗi này thường phát sinh trên những phiên bản ô tô đời cũ, tần suất vận hành nhiều nhưng ít được bảo dưỡng định kỳ.

Các nguyên nhân phổ biến dẫn đến lỗi này như:

  • Bugi bị hao mòn…
  • Kim phun bị trục trặc
  • Bơm nhiên liệu gặp bị tắc
  • Bộ lọc nhiên liệu bị tắc nghẽn

Đề máy khó nổ hoặc không nổ

Các xe để lâu không sử dụng hoặc ít bảo dưỡng hoặc kiểm tra định kỳ sẽ thường gặp lỗi này. Có nhiều nguyên nhân gây nên lỗi này, một số trường hợp phổ biến như:

  • Bình ắc quy bị hết hoặc yếu
  • Xăng có thể bị nhiễm nước do các nguyên nhân khách quan
  • Thiết bị đề của xe bị lỗi
  • Rờ-le bươm nhiên liệu gặp trục trặc
  • Bugi/bô bin đánh lửa của ô tô bị lỗi

Nếu bạn có kinh nghiệm trong kỹ thuật ô tô thì những lỗi này xử lý rất đơn giản, tuy nhiên nếu bạn không biết nên bắt đầu kiểm tra từ đâu thì tốt nhất bạn nên mang xe đến những garage chuyên về ô tô để kiểm tra và sửa chữa triệt để các lỗi tồn tại.

Ô tô bị giật khi tăng ga, đạp ga, tăng tốc…

Đây là một lỗi rất đáng chú ý, có khả năng gây nguy hiểm đến người sử dụng ô tô và mọi người xung quanh, do đó khi xe xuất hiện lỗi này cần được kiểm tra và sửa chữa trong thời gian sớm nhất.

Lỗi này thường xuất phát từ hệ thống nạp, hệ thống đánh lửa hoặc cung cấp nhiên liệu. Đối với các lỗi này, bạn cần kiểm tra các chi tiết như:

  • Kim phun nhiên liệu
  • Hệ thống đánh lửa
  • Lọc nhiên liệu
  • Hệ thống đánh lửa
  • Cảm biến vị trí bướm ga
  • Cảm biến lưu lượng không khí

Xe có hiện tượng bị rung, giật

Các lỗi này thường xuất hiện ở các khu vực như: khoang máy, trục xe ở dưới gầm, hệ thống phanh, khu vực bánh xe hay lốp xe.

Tùy vào trường hợp bị rung giật, ta có thể phán đoán nguyên nhân phát sinh từ đâu, một số trường hợp ô tô bị rung giật phổ biến như:

  • Rung lắc ở trục xe
  • Rung giật ở động cơ
  • Rung giật khi phanh
  • Rung ở trục bánh xe

Xem tiếp: Các lỗi thường gặp trên xe ô tô – Phần 2

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

0907.114.468