DẤU HIỆU NHẬN BIẾT MÁY PHÁT ĐIỆN CỦA Ô TÔ ĐÃ BỊ HỎNG

Dấu hiệu để nhận biết máy phát điện ô tô của bạn đã bị hỏng

Khi máy phát điện gặp sự cố, xe ô tô thường có các biểu hiện phổ biến sau:

 

1- Đề xe khó nổ máy

Tình huống này xảy ra khi máy phát điện bị sự cố gì đó không nạp được điện cho bình ắc qui khiến lượng điện dự trữ trong bình bị cạn hoặc hết, không đủ lượng điện tối thiểu để kích hoạt bộ đề của ô tô.

Trong trường hợp này, để tránh tình trạng chết máy giữa đường, tài xế nên tắt tất cả các thiết bị điện không cần thiết như loa, máy lạnh, màn hình… để tiết kiệm phần điện còn lại, sau đó nhanh chóng đưa xe đi kiểm tra.

2- Đèn tín hiệu ắc qui không tắt khi đã nổ máy

Khi xe đã nổ máy, về nguyên tắc thì những đèn báo trên bảng điều khiển sẽ tự động tắt đi để báo hiệu cho người điều khiển rằng các hệ thống đang hoạt động bình thường. Trong trường hợp xe đã nổ máy và di chuyển nhưng đèn báo không bị tắt đi thì đây là dấu hiệu cho thấy hệ thống điện nói chung đang có trục trặc.

Hầu hết trong các trường hợp, khi lượng điện trong bình ắc quy xuống dưới mức thấp, cạn hay hệ thống sạc bình ắc quy có vấn đề… đèn tín hiệu của ắc quy sẽ bật sáng liên tục để thông báo cho người điều khiển.

3- Đèn xe yếu

Đây cũng là một dấu hiệu phổ biến báo hiệu hệ thống điện của ô tô đang gặp trục trặc hoặc đã bắt đầu cạn năng lượng.

Cụ thể, khi máy phát điện của xe ô tô gặp một vấn đề nào đó, không chỉ bình ắc quy không được nạp đủ điện mà các thiết bị điện tử khác sử dụng điện trên xe cũng bị ảnh hưởng theo. Dễ thấy nhất là đèn pha ô tô sẽ sáng rất yếu, mờ hơn thường ngày hoặc trong một số trường hợp có hiện tượng đèn chập chờn lúc mờ lúc sáng.

Nguyên nhân máy phát điện bị hỏng

Có nhiều nguyên nhân khiến máy phát điện ô tô bị hỏng. Trong đó thường gặp nhất là các lỗi sau:

 

1- Dây đai hay puly hỏng

Khi dây đai hay puly gặp vấn đề thì sẽ gây ra tình trạng máy phát điện không được dẫn động tốt hoặc thậm chí không hoạt động.

2- Cuộn rotor của máy phát điện gặp vấn đề

Một số nguyên nhân phổ biến gấy ra vấn đề này như: cuộn kích bị đứt, bị ngắn mạch, keo cách điện lõi đồng bị chảy, tróc… Các lỗi này thường bị ở đầu các cuộn kích đến các vòng tiếp xúc. Điều này khiến từ thông của cuộn dây giảm kéo theo điện áp nhỏ làm dòng điện không thoát ra mạch ngoài.

3- Cuộn stato bị hỏng:

Nguyên nhân có thể do cuộn stato bị đứt, bị chạm mát do keo cách điện bị tróc, chảy…

 

4- Chổi than gặp vấn đề hoặc IC bị hỏng

Chổi than khi sử dụng một thời gian có thể bị oxy hoá hoặc dính dầu, bị chênh hoặc lò xo chổi than không còn đủ độ đàn hồi để đẩy than vào đúng vị trí…

Đối với IC, khi gặp vấn đề sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ máy phát điện điều này đồng nghĩa với việc điện sẽ không còn được nạp đúng và đủ như ban đầu.

Khi xuất hiện các dấu hiệu trên bạn nên đưa xe đi kiểm tra và khắc phục sớm nhất có thể để tránh các tình huống đáng tiếc xảy ra. Đối với các lỗi khác nhau thì sẽ có cách sửa chữa khác nhau, tuy nhiên nếu máy phát điện hư hỏng nhiều bộ phận thì nên thay máy phát điện mới để xử lý triệt để các lỗi đã tồn đọng.

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

0907.114.468