Độ mâm

ĐỘ MÂM LỐP Ô TÔ – ĐIỂM NHẤN CHO XẾ YÊU

Nâng cấp mâm, lốp hay còn gọi là độ mâm, lốp. Là xu hướng chơi xe không hề xa lạ hiện nay. Bạn muốn xế yêu của mình có sự khác biệt, mang hình dáng thể thao, muốn thu hút mọi ánh nhìn thì nâng cấp mâm là giải pháp hoàn hảo cho bạn. Sau đây chúng ta cùng nhau tìm hiểu kỹ hơn về độ mâm xe và lốp xe nhé!

Việc thay đổi kích thước (đường kính), hình dáng nguyên bản của mâm và lốp xe đó được gọi là độ mâm, lốp xe.

Lên mâm ô tô tại Đà Nẵng
Lên mâm ô tô tại Đà Nẵng

Ưu điểm của việc nâng cấp

  • Tạo điểm nhấn, khác biệt cho xế.
  • Dễ dàng di chuyển trên những địa hình gồ ghề, đặc biệt.
  • Thỏa mãn được đam mê độ xe.

Lốp là chi tiết duy nhất của xe tiếp xúc trực tiếp với mặt đường. Bộ phận này đóng vai trò quan trọng truyền lực kéo giúp xe di chuyển và hãm tốc khi phanh. Nên phải đảm bảo độ bám. Ngoài ra, đây còn là một phần của hệ thống treo, đóng vai trò giảm chấn nên cũng phải có độ đàn hồi.

Nâng cấp mâm lốp ô tô tại Đà Nẵng
Nâng cấp mâm lốp ô tô tại Đà Nẵng

Các chỉ số quan trọng trong việc độ mâm và lốp

Đường kính mâm (Wheel Diameter)

Chỉ số này được tính bằng đơn vị inch và cũng được điều chỉnh tăng lên theo từng inch một. Ví dụ từ mâm 15″ lên 16″, 17″,.. 22″… Có một số loại mâm có đường kính lẻ như 16,5’’ nhưng nhìn chung là hiếm.

Độ rộng của mâm (Wheel Width)

Là khoảng cách giữa hai mép ngoài của mâm. Kích thước này thường tăng lên theo từng 1/2″ (tức là 7.5″, 8″).

Wheel Center

Là đường chính giữa của mâm tính theo độ rộng.

Offset

Là khoảng cách từ đường chính giữa mâm đến bề mặt tiếp xúc của mâm với trục bánh xe. Chỉ số này được tính bằng đơn vị milimet. Đây là chỉ số rất quan trọng khi nâng cấp mâm lốp.

+Nếu Offset = 0 (Zero Offset). Nghĩa là bề mặt tiếp xúc giữa mâm và trục bánh xe nằm trên đường chính giữa mâm. Loại mâm có Offset = 0 thường được sử dụng cho các mẫu xe SUV. Nếu Offset < 0, hay còn gọi Offset âm nghĩa là bề mặt tiếp xúc ở phía sau (hay ở bên trong) đường chính giữa mâm. Các loại mâm Offset âm phù hợp với các xe chuyển động cầu sau, xe địa hình, việt dã cần lốp xe rộng. Và với Offset âm, lốp xe thường chìa ra bên ngoài lồng chắn bùn.

+Nếu Offset > 0 hay còn gọi là Offset dương. Thì bề mặt tiếp xúc ở phía trước (hay ở bên ngoài) đường chính giữa mâm. Các mâm loại này thường thấy trên các xe chuyển động cầu trước.

Độ mâm lốp ô tô
Độ mâm lốp ô tô

Backspacing

Khoảng cách từ bề mặt tiếp xúc đến mép phía trong của mâm. Con số này có quan hệ chặt chẽ với offset (không cần đo cũng có thể tính gần đúng chỉ số backspacing với công thức [Độ rộng mâm/2] + [Offset] + [khoảng 1/4″]).

Centerbore

Centerbore của mâm là kích thước lỗ trống phía sau của mâm giúp đặt mâm ngay ngắn vào trục bánh xe. Lỗ trống này được tiện chính xác để vừa khít vào trục bánh xe giúp bánh ngay ngắn, giảm thiểu nguy cơ rung lắc.

Bolt Circle

Vòng bulông, còn được gọi là PCD (Pattern Circle Diameter). Vòng bulông thể hiện đường kính của vòng tròn tưởng tượng đi qua điểm chính giữa của các lỗ lắp bulông.
Ngoài ra, bạn cũng nên quan tâm tới đường kính bánh xe và loại tắckê (số lỗ bắt tắckê để gắn bánh xe vào xe). Phần lớn các xe dùng loại tắckê 4 x 100 (4 lỗ, đường kính 100mm).

Nguyên lí độ mâm và lốp xe

Theo các chuyên gia, việc độ mâm và lốp phải có tỷ lệ nghịch. Nếu tăng kích thước mâm thêm 1 inch thì phải giảm độ dày của lốp đi 1 inch. Khi đó, lốp xe mỏng và trải rộng làm tăng diện tích tiếp xúc của bánh xe và mặt đường giúp xe có độ bám đường tốt hơn.
Tuy nhiên, không nên quá lạm dụng việc này vì lốp xe mỏng, độ bám đường tăng cao quá. Hệ thống treo sẽ làm việc sai so với thiết kế ban đầu ảnh hưởng lớn đến độ an toàn của ô tô.

Độ xe ô tô tại Đà Nẵng
Độ xe ô tô tại Đà Nẵng

Những điều cần phải cân nhắc

Để chiếc xe trông thể thao và bắt mắt hơn, những điều sau cần phải được cân nhắc:

  • Lốp có thành mỏng hơn làm giảm biên độ đàn hồi, tăng tính thể thao với cảm nhận tốt hơn cho người lái. Vào cua thú vị hơn và hệ thống treo mang lại cảm giác cứng cáp hơn. Nhưng điều này cũng khiến cho xe xóc hơn.
  • Thay lốp rộng hơn cần tính toán chọn lại tỷ lệ độ cao thành lốp so với bề rộng lốp sao cho đường kính tổng thể của bánh không thay đổi nhiều (loại mâm lúc này cũng sẽ phải thay đổi).
  • Thay mâm lớn hơn cũng cần chọn lại lốp có thành lốp mỏng để không làm tăng đường kính ngoài của bánh.
  • Kích thước lốp mới với đường kính ngoài quá lớn hoặc quá nhỏ so với lốp nguyên bản sẽ làm các hệ thống khác trên xe hoạt động sai lệch, như công tơ mét, chỉ số mức tiêu hao nhiên liệu, hộp số tự động, phanh ABS… Ngoài ra, nếu đường kính ngoài tổng thể của lốp tăng quá nhiều, lốp có thể bị cạ khoang bánh, đường kính ngoài quá nhỏ sẽ làm giảm khoảng sáng gầm xe.

Bạn đã tìm hiểu ít nhiều thông tin hữu ích về nâng cấp mâm và lốp xe rồi phải không nào! Nếu bạn còn thắc mắc hay cần tư vấn thêm về độ mâm và lốp thì hãy liên hệ ngay HOTLINE để được giải đáp nhé Mr.Nhân 0907 11 44 68.

“NIỀM TIN CỦA KHÁCH HÀNG LÀ TÀI SẢN LỚN NHẤT CỦA CHÚNG TÔI”

CÔNG TY TNHH HUAN THANH

Gara ô tô Đà Nẵng – HUAN THANH WORKSHOP

Địa chỉ: Lô 68 Bùi Tá Hán – Khuê Mỹ – Ngũ Hành Sơn – Đà Nẵng

Website: huanthanh.vn    Hotline: 0907.11.44.68

BMW i8 được độ với boby kit hầm hố tại HUAN THANH WORKSHOP Chiếc xe
Thương hiệu độ xe hàng đầu Thế Giới Liberty Walk chính thức có mặt tại

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0977.114.468