QUY TRÌNH ĐỒNG SƠN Ô TÔ

Đồng sơn ô tô là gì?

Đồng sơn ô tô là quá trình phục hồi bề mặt những chi tiết, bộ phận bị trầy xước, móp méo… do những tác động từ xung quanh trong quá trình sử dụng. Gồm 2 giai đoạn là phục hồi tình trạng méo, móp, xước xe và sơn phủ lớp sơn mới.

Mục đích của việc đồng sơn xe không gì khác chính là tính thẩm mỹ. Bạn không thể để xế cưng của mình trong tình trạng trầy xước, tróc sơn hay móp méo mãi được. Về lâu dài nếu không xử lý sớm những chi tiết này, nó sẽ dần ảnh hưởng đến toàn bộ xe.

 

Quy trình đồng sơn ô tô

Ở mỗi đơn vị làm dịch vụ đồng sơn sẽ có những quy trình khác nhau tùy vào độ hư hại và tình trạng ô tô. Tuy nhiên hầu hết đều trải qua các giai đoạn chung như sau:

  1. Xử lý bề mặt

Đây là công đoạn quan trọng nhất, là tiền đề để xử lý các công đoạn tiếp theo. Công đoạn này đòi hỏi sự tỉ mỉ và tập trung cao độ để xử lý phần sơn cũ ở những nơi bị trầy hoặc móp méo. Yêu cầu người thực hiện phải loại bỏ hoàn toàn lớp sơn cũ để lớp sơn mới có độ bám dính tối đa.

  1. Phủ sơn chống rỉ sét

Đây là lớp phủ đầu tiên trong quá trình đồng sơn, đóng vai trò giúp bảo vệ thân xe khỏi các tác nhân gây hại từ các chất làm oxy hóa, hơi nước, axit… từ môi trường xung quanh.

 

  1. Đắp bả matit làm mịn bề mặt

Sau khi lớp sơn chống rỉ khô và được làm mịn bề mặt, người thực hiện sẽ tiến hành công đoạn đắp bả Matit (là một hỗn hợp trộn với nước có khả năng kết dính và phủ bề mặt). Công đoạn này chỉ áp dụng trong trường hợp ô tô bị trầy xước nhiều, lòi lõi nặng do va chạm. Ở bước này kỹ thuật viên cần trám vừa đủ hài hòa với bề mặt vốn có không được thiếu hoặc thừa.

  1. Sơn phủ bề mặt bị tác động

Sau khi lớp Matit đã khô cứng kỹ thuật viên sẽ tiến hành sơn lót ở vị trí bị xước (hoặc móp méo). Ở bước này đòi hỏi chính xác về tỉ lệ pha của màu sơn sao cho đồng bộ với màu nguyên bản của ô tô.

  1. Sấy khô lớp sơn lót

Ô tô sau khi được sơn lót sẽ chuyển đến khu vực sấy khô. Công đoạn này sẽ quyết định lớp sơn tiếp theo có hoàn hảo hay không. Hiện nay, để tiết kiệm thời gian và độ sấy khô chuẩn, các đơn vị thường sẽ có nhưng khu vực chuyên dụng với các thiết bị và công nghệ tiên tiến để thực hiện công đoạn này.

  1. Phun lớp sơn cuối cùng

Trước khi tiến hành phủ lớp sơn này, kỹ thuật viên cần xử lý lại bề mặt sơn lót một lần nữa để đảm bảo độ nhẵn, mịn. Xác định code màu sơn, tỉ lệ thành phần màu, sau đó tiến hành pha theo công thức để đảm bảo sự đồng bộ với màu sơn cũ.

  1. Đánh bóng ô tô bề mặt

Đây là giai đoạn tăng cường độ bóng và khử bụi sơn ở bề mặt sau khi sơn. Hiện nay, kỹ thuật đánh bóng được hỗ trợ bởi các thiết bị chuyên dụng kết hợp với các loại xi đánh bóng, xi dưỡng… nên khâu này được xử lý khá nhanh.

 

 

  1. Kiểm tra & bàn giao

Sau khi hoàn thành quá trình đánh bóng, kỹ thuật viên sẽ tiến hành kiểm tra chi tiết lần cuối trước khi bàn giao cho khách hàng. Tại khâu này, kỹ thuật viên sẽ tiến hành so sánh vị trí đã xử lý với các vị trí xung quanh xem có sự khác biệt hay không nếu không sẽ tiến hành trả xe cho khách, kết thúc quy trình đồng sơn ô tô.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0907.114.468