THÀNH PHẦN HỆ THỐNG ĐIỆN – ĐIỆN TỬ TRÊN XE Ô TÔ

Thành phần hệ thống điện – điện tử trên xe ô tô

1/ Máy phát điện

Máy phát điện gồm 3 bộ phận chính: phát điện, chỉnh lưu và hiệu chỉnh điện áp, có nhiệm vụ cung cấp điện cho ắc quy và toàn bộ hệ thống, thiết bị sử dụng điện trên xe ô tô.

2/ Ắc quy

Ắc quy có nhiệm vụ lưu trữ nguồn điện từ máy phát điện do máy phát điện cung cấp và cung cấp ngược lại các thiết bị trên xe giúp xe khởi động cũng như duy trì hoạt động của các thiết bị điện đó. Bên cạnh đó, ắc quy còn hỗ trợ cấp điện cho một số thiết bị trong trường hợp sử dụng dòng vượt quá dòng định mức cho phép của máy phát.

3/ Máy khởi động (bộ đề)

Bộ phận này có nhiệm vụ làm quay trục khuỷu động cơ để khởi động động cơ ô tô. Bởi muốn động cơ khởi động thì trục khuỷu phải quay đến một tốc độ nhất định.

4/ Dây điện

Dây điện có nhiệm vụ kết nối và truyền tải dòng điện từ máy phát & ắc quy đến toàn bộ hệ thống sử dụng điện trên xe ô tô.

5/ Relay và cầu chì

Relay (rơ-le) có nhiệm vụ đóng ngắt mạch điện điều khiển một cách tự động, điều khiển hoạt động của mạch điện động lực. Còn cầu chì có nhiệm vụ tự động ngắt dòng điện trên hệ thống dây dẫn khi xảy ra hiện tượng, chập hoặc quá dòng. Cả hai thiết bị này có nhiệm vụ ở các thiết bị hoặc khu vực riêng, tuy nhiên đều nhằm bảo vệ an toàn cho hệ thống điện trên xe ô tô.

Hệ thống thông tin điện tử

1/ Hệ thống điều khiển trung tâm

Hệ thống điều khiển trung tâm hay còn gọi là ECU (Electronic Control Unit), hoạt động như một máy vi tính và được ví như “bộ não” của hệ thống điện – điện tử. Hệ thống này có chức năng chi phối, điều khiển hầu như toàn bộ hệ thống của xe ô tô.

2/ Hệ thống đèn

Hệ thống đèn ô tô có 3 chức năng chính: chiếu sáng, phát ra tín hiệu và thông báo. Đây là một trong các thành phần chính của hệ thống điện thân xe ô tô. Đèn xe được bố trí ở nhiều khu vực như đầu xe, gương chiếu hậu ngoài, đuôi xe và bên trong khoang nội thất.

3/ Hệ thống hiển thị

Hệ thống này giúp cung cấp các thông số khi ô tô vận hành cũng như thông báo, cảnh báo tình trạng hoạt động của xe. Hệ thống này hiển thị qua cụm đồng hồ sau vô lăng gồm các thông tin như: tốc độ xe, vòng tua máy, nhiệt độ nước làm mát, mức nhiên liệu, áp suất dầu, các đèn thông báo và cảnh báo…

4/ Hệ thống điều hoà, điện lạnh

Giúp điều hoà không khí bên trong khoang cabin, nhằm duy trì nhiệt độ ở mức thoải mái và dễ chịu nhất cho người lái. Đồng thời duy trì một mức nhiệt nhất định để nội thất và các thiết bị bên trong ô tô không bị quá nóng.

5/ Hệ thống phụ

Ngoài các hệ thống trên, ô tô còn có một số hệ thống phụ nhằm hỗ trợ lái xe cũng như cung cấp các tiện nghi trên xe như:

  • Hệ thống gạt nước có nhiệm vụ làm sạch kính lái, loại bỏ nước mưa.
  • Hệ thống gương chỉnh/gập điện giúp chỉnh gương, gập gương chiếu hậu ngoài nhanh chóng.
  • Hệ thống khoá cửa & an ninh có nhiệm vụ đảm bảo an toàn khi xe di chuyển cũng như đảm bảo an ninh khi xe đậu đỗ.
  • Hệ thống điện cửa kính giúp nâng hạ cửa kính.
  • Hệ thống chỉnh điện ghế có nhiệm vụ điều chỉnh các hướng của ghế để có được tư thế ngồi thoải mái nhất.
  • Hệ thống sấy kính/gương ngăn tình trạng đọng nước, đọng sương trên kính lái…
  • Hệ thống thông tin giải trí cung cấp các tính năng như: kết nối điện thoại thông minh (đồng bộ hoá), điều khiển bằng giọng nói, định vị – bản đồ dẫn đường, thông tin giải trí (xem video, nghe nhạc, radio, truy cập internet…), điều khiển các tính năng khác trên xe, kết nối tính năng an toàn (camera 360 độ, camera lùi)…
  • Hệ thống âm thanh, các loa xe được lắp ở nhiều vị trí trong khoang cabin.
  • Ngoài ra, còn nhiều hệ thống, thiết bị điện khác trên xe như: camera hành trình, bộ hiển thị kính lái HUD, cảm biến áp suất lốp, tẩu sạc…

6/ Hệ thống an toàn

Hệ thống an toàn trên ô tô gồm rất nhiều tính năng nhằm tăng cường bảo vệ người lái và hành khách, hạn chế tối đa các rủi ro khi di chuyển trên đường như: túi khí, hệ thống chống bó cứng phanh, hệ thống cân bằng điện tử, hệ thống cảnh báo chệch làn đường…

7/ Hệ thống điều khiển chạy tự động

Hệ thống điều khiển chạy tự động giúp giữ ga xe bằng cách tự động điều khiển góc mở bướm ga để xe chạy theo tốc độ mà người lái cài đặt. Xe sẽ tự duy trì tốc độ được ấn định, người lái không cần nhấn bàn đạp ga. Công nghệ này thường được gọi là hệ thống điều khiển hành trình Cruise Control. Ngoài ra còn có một cấp độ cao hơn là hệ thống kiểm soát hành trình tự động Adaptive Cruise Control.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0907.114.468